ITA

คุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA)

ข้อ
ข้อมูล
วิธีดำเนินการเพื่อรองรับการประเมิน
ลิงค์

ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย (33 ข้อมูล) ดังต่อไปนี้ 

ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1  ข้อมูลพื้นฐาน

ข้อมูลพื้นฐาน

O1

โครงสร้าง

แสดงแผนผังแสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของหน่วยงาน

แสดงตำแหน่งที่สำคัญ และการแบ่งส่วนงานภายใน
ยกตัวอย่าง เช่นสำนัก กอง ศูนย์
  ฝ่าย ส่วน กลุ่ม เป็นต้น

O2

ข้อมูลผู้บริหาร

แสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุด หรือหัวหน้าหน่วยงาน และผู้ดำรงตำแหน่งทางการบริหาร ของหน่วยงาน

แสดงข้อมูล อย่างน้อยประกอบด้วย ชื่อ-นามสกุล ตำแหน่ง รูปถ่าย และช่องทางการ  ติดต่อของผู้บริหารแต่ละคน

O3

อำนาจหน้าที่

แสดงข้อมูลเฉพาะที่อธิบายถึงหน้าที่และอำนาจของหน่วยงาน

O4

ข้อมูลการติดต่อ

แสดงข้อมูลการติดต่อ ดังนี้ 

  • ที่อยู่หน่วยงาน 
  • หมายเลขโทรศัพท์ 
  • หมายเลขโทรสาร
  • ที่อยู่ไปรษณียอิเล็กทรอนิกส์
  • แผนที่ตั้งหน่วยงาน

O5

ข่าวประชาสัมพันธ์

แสดงข้อมูลข่าวสารต่างๆ เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงาน

QR Code แบบวัด EIT

แสดงข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2567

O6

Q&A

แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของหน่วยงานที่บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูล  ต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะ  เป็นการสื่อสารได้สองทาง (Q&A) ยกตัวอย่างเช่น Messenger Live Chat, Chatbot, Line official Account

O7

แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน

แผนการดำเนินงานภารกิจของหน่วยงานซึ่งประกอบด้วย

  • ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง
  • เป้าหมายแต่ละยุทธศาสตร์หรือแนวทาง
  • ตัวชี้วัดตามเป้าหมาย

O9

รายงานผลการดำเนินงานประจำปี

O10

คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน

แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

O11

คู่มือหรือแนวทางการให้บริการสำหรับผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อ*

แสดงคู่มือการให้บริการหรือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้มารับบริการหรือผู้มาติดต่อกับหน่วยงานใช้เป็นข้อมูลในการข้อรับบริการหรือติดต่อหน่วยงาน

O12

ข้อมูลสถิติการให้บริการ

แสดงข้อมูลการมารับบริการ ตารางรายเดือน  2 ช่องทาง

  • walk – in
  • E – service

O13

E–Service

  • แสดงระบบการให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ 
  • แสดงรายละเอียดวิธีการใช้งานระบบการให้บริการ

O14

รายการการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ

แสดงรายการจัดซื้อจัดจ้างฯของหน่วยงานในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุนที่จะมีการดำเนินการในปี พ.ศ. 2567

O15

ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ

  • แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของหน่วยงานตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560
  • แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของหน่วยงานตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560
  • เป็นข้อมูลการจัดซท้อจัดจ้างในปี พ.ศ.2567

O16

ความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ

แสดงความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของหน่วยงานที่มีการลงนามในสัญญาแล้ว

O17

รายงานสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี

  • แสดงรายงานสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างฯของหน่วยงาน
  • แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงาน
  • เป็นรายงานผล ปี พ.ศ. 2566

O18

แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

แสดงแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย 

  • โครงการหรือกิจกรรม
  • งบประมาณที่ใช้แต่ละโครงการหรือกิจกรรม
  • ระยะเวลาในการดำเนินการแต่ละโครงการหรือกิจกรรมเป็นแผนฯ ที่มีความครอบคลุมทั้งด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลและด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งบังคับใช้ในปี พ.ศ. 2567

O19

รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี

แสดงผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย

  • โครงการหรือกิจกรรม
  • ผลการดำเนินการของแต่ละโครงการ/กิจกรรม
  • งบประมาณที่ได้รับจัดสรรและผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ใช้ดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม
  • ระยะเวลาในการดำเนินการ (ระบุเป็น วัน เดือน ปีที่เริ่มและสิ้นสุดการดำเนินการ)
  • ข้อมูลสถิติอัตรากำลัง จำแนกตามประเภทตำแหน่ง
  • ข้อมูลสถิติจำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรมหรือพัฒนาทรัพยากรบุคคล
  • ปัญหา/อุปสรรค
  • ข้อเสนอแนะ

เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2566

O20

ประมวลจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ

แสดงประมวลจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ*

       *กรณีประมวลจริยธรรมจะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่ตามพระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562

       *กรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องแสดงประมวลจริยธรรมจำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ ประมวลจริยธรรมผู้บริหารท้องถิ่น ประมวลจริยธรรมสมาชิกสภาท้องถิ่น และประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น เรื่อง ประมวลจริยธรรมพนักงานส่วนท้องถิ่น

O21

การขับเคลื่อนจริยธรรม

แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย

  • การจัดตั้งทีมให้คำปรึกษาตอบคำถามทางจริยธรรมหรือคณะทำงานขับเคลื่อนเรื่องจริยธรรม โดยให้แสดงเป็นคำสั่งแต่งตั้งที่เป็นทางการ
  • แนวปฏิบัติ Dos & Don’ts เพื่อลดความสับสนเกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทาและเป็นแนวทางในการประพฤติตนทางจริยธรรม ที่จัดทำขึ้นโดยหน่วยงาน
  • การฝึกอบรมที่มีการสอดแทรกสาระด้านจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐในหลักสูตร หรือ กิจกรรมเสริมสร้าง/ส่งเสริมจริยธรรมที่ดำเนินการโดยหน่วยงาน ในปี พ.ศ. 2567

O22

แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย

  • รายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ร้องควรรู้เพื่อใช้ในการร้องเรียน เช่น ชื่อ-สกุลของผู้ถูกร้อง ช่วงเวลาการกระทำความผิด พฤติการณ์การทุจริตและประพฤติมิชอบ
  • ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
  • ขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
  • ส่วนงานที่รับผิดชอบ
  • ระยะเวลาดำเนินการ

O23

ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

  • แสดงช่องทางออนไลน์ที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน โดยต้องแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนทั่วไป
  • เป็นช่องทางที่มีการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส
  • สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน

O24

ข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย

  • จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
  • จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ
  • จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ

เป็นข้อมูลของปี พ.ศ. 2566

O25

การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

แสดงผลการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของหน่วยงาน ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย

  • ประเด็นหรือเรื่องในการมีส่วนร่วม
  • สรุปข้อมูลของผู้มีส่วนร่วม
  • ผลจากการมีส่วนร่วม
  • การนำผลจากการมีส่วนร่วมไป

ปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานของหน่วยงานเป็นการดำเนินการโดยหน่วยงาน ในปี พ.ศ. 2567

O26

ประกาศเจตนารมณ์นโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่

เป็นประกาศฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ* อย่างเป็นทางการที่ลงนามโดยผู้บริหารสูงสุด ที่ดำรงตำแหน่งในปี พ.ศ. 2567

 

มีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศว่าผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนในหน่วยงานจะไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดในขณะ/ก่อน/หลังปฏิบัติหน้าที่ ที่จะส่งผลให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ

 

เป็นการประกาศสำหรับปี พ.ศ. 2567

 

 การประกาศฯ ให้ประกาศในทุกปีงบประมาณ (ถึงแม้ผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานยังเป็นบุคคลเดิม)

O27

การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy

แสดงการดำเนินกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกจิตสำนึกหรือสร้างวัฒนธรรมให้เจ้าหน้าที่ในการปฏิเสธการรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่

 

เป็นการดำเนินกิจกรรมในลักษณะการประชุม การสัมมนา เพื่อถ่ายทอดหรือมอบนโยบาย หรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ

เป็นการดำเนินการโดยหน่วยงาน ในปี พ.ศ. 2567

O28

รายงานผลตามนโยบาย No Gift Policy

แสดงรายงานการรับของขวัญและของกำนัลตามนโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่ สำหรับหน่วยงานเป็นรายงานผลในภาพรวมของหน่วยงาน ในปี พ.ศ. 2566

O29

รายงานการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยา

แสดงรายงานการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาสำหรับหน่วยงาน ตามมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 เป็นรายงานผลในภาพรวมของหน่วยงาน ในปี พ.ศ. 2566

O30

การประเมินความเสี่ยงการทุจริตในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสินบน

แสดงผลการประเมินความเสี่ยงการทุจริตในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสินบนของการดำเนินงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ ตามภารกิจของหน่วยงาน อย่างน้อยประกอบด้วยประเด็นดังต่อไปนี้

  • การอนุมัติ อนุญาต ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558*
  • การใช้อำนาจตามกฎหมาย/การให้บริการตามภารกิจ
  • การจัดซื้อจัดจ้าง
  • การบริหารงานบุคคล

ในการประเมินความเสี่ยงการทุจริตแต่ละประเด็น ต้องมีรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย

  • เหตุการณ์ความเสี่ยงและระดับของความเสี่ยง
  • มาตรการในการบริหารจัดการความเสี่ยง

เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2567

* กรณีหน่วยงานที่ไม่มีภารกิจการอนุมัติ อนุญาต ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ให้ระบุว่า “ไม่มีความเสี่ยงการทุจริตในประเด็นการรับสินบนในกระบวนงานอนุมัติ อนุญาต เนื่องจากหน่วยงานไม่มีภารกิจการอนุมัติ อนุญาต ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558

O31

รายงานผลการดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี

แสดงผลการประเมินความเสี่ยงและผลการดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประจำปี พ.ศ. 2566 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย

  • เหตุการณ์ความเสี่ยงและระดับของความเสี่ยง
  • มาตรการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
  • ผลการดำเนินการตามมาตรการหรือการดำเนินการเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยง

O32

แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต

แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรม หรือธรรมาภิบาลที่จัดทำโดยหน่วยงาน ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย

  • โครงการ/กิจกรรม
  • งบประมาณแต่ละโครงการ/กิจกรรม*
  • ระยะเวลาดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม

เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปี พ.ศ. 2567

*กรณีการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้ระบุในแผนว่าไม่ได้ใช้งบประมาณดำเนินการ

O33

รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี

แสดงผลการดำเนินการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรม หรือธรรมาภิบาล ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย

  • ผลดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม
  • รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม*
  • ปัญหา/อุปสรรค
  • ข้อเสนอแนะ

เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2566

*กรณีการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้ระบุในผลว่าไม่ได้ใช้งบประมาณดำเนินการ

O34

มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน

แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ในปี พ.ศ. 2566* ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วยประเด็น ดังต่อไปนี้

  • กระบวนการปฏิบัติงานที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ
  • การให้บริการและระบบ E-Service
  • ช่องทางและรูปแบบการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารภาครัฐ
  • กระบวนการกำกับดูแลการใช้ทรัพย์สินของราชการ
  • กระบวนการสร้างความโปร่งใสในการใช้งบประมาณและการจัดซื้อจัดจ้าง
  • กระบวนการควบคุม ตรวจสอบการใช้อำนาจและการบริหารงานบุคคล
  • กลไกและมาตรการในการแก้ไขและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน

แสดงการกำหนดวิธีการนำผลการวิเคราะห์แต่ละประเด็นไปสู่การปฏิบัติ* ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย

  • วิธีการนำผลการวิเคราะห์ไปสู่การปฏิบัติ
  • การกำหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • การกำหนดขั้นตอนหรือวิธีการปฏิบัติ
  • ระยะเวลา

แสดงการวิเคราะห์ข้อจำกัดของหน่วยงานในการดำเนินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ

* กรณีหน่วยงานที่เข้าร่วมการประเมินฯ เป็นครั้งแรก ให้หน่วยงานวิเคราะห์ตามประเด็นที่กำหนดโดยคำนึงถึงบริบทและการปฏิบัติงานตามภารกิจของหน่วยงาน

O35

รายงานผลการดำเนินการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน

แสดงผลการดำเนินการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน* ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย

  • มาตรการหรือกิจกรรมที่ดำเนินการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
  • สรุปผลการดำเนินการตามมาตรการหรือกิจกรรม
  • ผลลัพธ์หรือความสำเร็จของการดำเนินการ

เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566

* กรณีหน่วยงานที่เข้าร่วมการประเมินฯ เป็นครั้งแรก ให้หน่วยงานรายงานตามประเด็นที่กำหนดโดยคำนึงถึงบริบทและการปฏิบัติงานตามภารกิจของหน่วยงาน